วันอังคารที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2564

วิเคราะห์เทคโนโลยีจาก Pokémon GO (AR+)

เกมที่เปิดมาตลอด 5 ปีอย่างโปเกม่อนโก
มีรายได้สะสมตั้งแต่เปิดเกมรวมเป็น 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยก็ราว ๆ 133,640,000,000 บาท (หนึ่งแสนสามหมื่นสามพันหกร้อยสี่สิบล้านบาท)
โดยเกมมือถือที่ฮิตช่วงหนึ่งในประเทศไทยเรานั้น ตอนนี้ก็ยังพัฒนาอยู่เรื่อย ๆ โดยที่มีสิ่งที่น่าสนใจอย่างมาก และมีประโยชน์ในด้านอื่นด้วย

ในช่วงที่เกมออกมาได้ประมาณช่วงหนึ่ง ก็มีการเพิ่มเทคโนโลยีหนึ่งเข้าไปในเกมที่เรียกว่า AR+ 
จากการจับโปเกม่อนที่ใช้เข็มทิศในการหันหน้าหา จะกลายเป็นการหาพื้นเพื่อวางโปเกม่อน และจับในที่สุด

เทคโนโลยีที่จะนำมาพูดวันนี้เรียกว่า

Augmented Reality


เทคโนโลยีเสมือนจริง (Augmented Reality: AR)
เป็นประเภทหนึ่งของเทคโนโลยีความจริงเสมือนที่มีการนําระบบความจริงเสมือนมาผนวกกับเทคโนโลยีภาพเพื่อสร้างสิ่งที่เสมือนจริงให้กับผู้ใช้และเป็นนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีที่มีมาตั้งแต่ปีค.ศ. 2004
จัดเป็นแขนงหนึ่งของงานวิจัยด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ ว่าด้วยการเพิ่มภาพเสมือนของโมเดลสามมิติที่สร้างจากคอมพิวเตอร์ลงไปในภาพที่ถ่ายมาจากกล้องวิดีโอเว็บแคมหรือกล้องในโทรศัพท์มือถือแบบเฟรมต่อเฟรมด้วยเทคนิคทางด้านคอมพิวเตอร์กราฟิก

ปัจจุบันเทคโนโลยีเสมือนจริงถูกนํามาประยุกต์ใช้กับธุรกิจต่างๆไม่ว่าจะเป็นด้านอุตสาหกรรมการแพทย์การตลาดการบันเทิงการสื่อสารโดยใช้เทคโนโลยีความจริงเสมือนมาผนวกเข้ากับเทคโนโลยีภาพผ่านซอฟต์แวร์และอุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆและแสดงผลผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือบนหน้าจอโทรศัพท์มือถือทําให้ผู้ใช้สามารถนําเทคโนโลยีเสมือนจริงมาใช้กับการทํางานแบบออนไลน์ที่สามารถโต้ตอบได้ทันทีระหว่างผู้ใช้กับสินค้าหรืออุปกรณ์ต่อเชื่อมแบบเสมือนจริงของโมเดลแบบสามมิติที่มีมุมมองถึง 360 องศาโดยผู้ใช้ไม่จําเป็นต้องไปสถานที่จริง
(อ้างอิงจาก ลิ้งก์)

แต่ว่าไม่ใช่มือถือทุกเครื่องที่จะสามารถใช้เทคโนโลยีนี้ได้

ตัวอย่างการใช้ AR+ ของ Pokémon GO

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น